Kết quả thực hiện công tác chăm lo cho đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Nho Quan
Nho Quan là huyện Miền núi, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Ninh Bình giáp với các huyện Yên Thủy, Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình), huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa) và các huyện Gia Viễn, Thị xã Tam Điệp tỉnh Ninh Bình. Toàn huyện có 26 xã, 01 thị trấn với tổng số 286 thôn (bản), tổ dân phố. Diện tích tự nhiên 458,3 km2, dân số 161,007 người, trong đó hộ dân tộc thiểu số là 7.836 hộ với 27.993 người chiếm 17% so với dân số trong toàn huyện, chủ yếu là dân tộc mường chiếm 98%/tổng số người DTTS sinh sống trong toàn huyện, tập trung chủ yếu ở 8/27 xã, thị trấn của huyện gồm các xã: Thạch Bình, Cúc Phương, Yên Quang, Văn Phương, Kỳ Phú, Phú Long, Quảng Lạc, Xích Thổ. 
Ngoài ra còn có các dân tộc thiểu số khác như: Nùng, Tày, Thái, Dao, Sán Dìu, M Nông, Ê đê, Hoa, Cao Lan, Thố, Ra Giai, Khơ me, Chăm, Si la, Xinh mun, Gia Rai, Giáy, Cơ ho, Pà thẻn, Xa phó, Khùa chiếm 2% sinh sống rải rác và đan xen trên địa bàn các xã của huyện không hình thành cộng đồng dân tộc nhất định, đa số đó có quan hệ hôn nhân, gia đình hoặc do nhu cầu cuộc sống mà đến định cư ở địa phương. Toàn huyện có 7.097 người dân tộc Mường theo đạo Công giáo, chủ yếu ở 2 xã Thạch Bình và Quảng Lạc, huyện Nho Quan.
UBND huyện có sự phối hợp với các tổ chức nước ngoài để hỗ trợ người dân trong các lĩnh vực an sinh xã hội
Trong những năm qua, huyện Nho Quan đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh đế phát triển vùng DTTS, do vậy về cơ bản đã giải quyết được những nhu cầu bức thiết về cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn. Chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới, các công trình dân sinh như điện, đường, trường, trạm, nước sạch, nhà văn hóa thôn, bản được đầu tư đã làm nên diện mạo mới cho vùng đồng bào các dân tộc thiểu số; đời sống vật chất, tinh thần đồng bào DTTS có những chuyển biến rõ rệt; hộ khá, hộ giàu tăng lên; đến nay, tỷ lệ hộ nghèo người DTTS của huyện còn 6,28% (giảm 5,1% so với năm 2013) bình quân giảm 2,27%/năm. Chính vì thể lòng tin của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền ở địa phương và cơ sở ngày càng được củng cố, tăng cường.
Một số kết quả nổi bật trong công tác dân tộc trên địa bàn huyện đó là: Phát triền kinh tế, sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, giá trị sản phẩm được nâng lên. Phát huy lợi thế vùng đồi núi, đồng bào đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi đại gia súc như trâu, bò và con nuôi có giá trị kinh tế cao như Ong, hươu, dê, gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Toàn huyện hiện có hơn 100 trang trại do người DTTS làm chủ cho thu nhập bình quân tù' 90 triệu đồng/năm trở lên như trang trại ông Nguyễn Văn Kỷ mô hình trang trại tông hợp nuôi cây, con tại thôn 3; mô hình nuôi Hươu hộ gia đình ông Tống Văn Minh, thôn 1, xã Phú Long.
Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, đa dạng hóa ngành nghề nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Du lịch - thương mại - dịch vụ được phát triển phong phú và đa dạng, triển khai nhiều sản phẩm du lịch là thê mạnh của địa phương như: du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; du lịch nghỉ dưỡng hồ; du lịch chữa bệnh bằng suối nước khoáng nóng; Du lịch văn hóa dân tộc, trải nghiệm cuộc sống cộng đồng dân tộc Mường các xã: Cúc Phương, Kỳ Phú, Phú Long, Quảng Lạc.
Bên cạnh đó,công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng được quan tâm: Mạng lưới y tế tuyến cơ sở vùng đông bào DTTS được quan tâm củng cô, mỏ' rộng đên thôn, bản; công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, chất lượng khám chữa bệnh ỏ' các tuyến cơ sở được nâng lên. Bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan được đầu tư nâng cấp; 100% xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; 100% trạm y tế có bác sĩ; 100% thôn, bản có nhân viên y tế; sổ lượt người được khám chữa bệnh tại trạm y tế xã là người Dân tộc thiểu số là: 42.300 người; toàn huyện đã cấp 21.390 thẻ bảo hiếm y tế cho đồng bào DTTS. Hoạt động truyền thông dân số và kế hoạch hoá gia đình được duy trì thường xuyên.
Thực hiện chính sách về giáo dục đào tạo vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyến biên tích cực: Công tác giáo dục và đào tạo được ưu tiên đầu tư đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào DTTS. Thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia cho giáo dục và đào tạo, cơ sỏ' vật chất, trang thiết bị trường học từng bước được đầu tư theo hướng kiên cố; chính sách ưu đãi về giáo dục được triển khai đồng bộ; chất lượng dạy và học được nâng lên; cơ sở vật chất dạy và học được đầu tư nâng cấp. 100% số xã vùng DTTS có trường lớp kiên cố ỏ' cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS); hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 99%; học sinh tốt nghiệp THCS đạt 97,8%. Hiện nay 100% giáo viên THCS và 90% giáo viên tiểu học đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
Công tác văn hoá thông tin, thể dục thế thao vùng đồng bào DTTS có bước phát trìên\ giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc được gìn giữ và phát huy. Đã thành lập 07 câu lạc bộ (CLB) văn hóa Mường gồm: CLB múa sạp xã Yên Quang, CLB cồng chiêng xã Quảng Lạc, CLB hát dúm văn hóa dân tộc Mường xã Phú Long, CLB hát sắc bùa xã Kỳ Phú, CLB múa sạp dân tộc Mường xã Thạch Bình, CLB hát giao duyên tiếng Mường xã Cúc Phương, CLB giai điệu Mường xưa xã Văn Phương tại 07 xã đế bảo tồn các nét đẹp văn hóa của dân tộc Mường. Phục dựng các lễ hội; bảo tồn làng Mường truyền thống; lưu giữ cồng chiêng, nhà sàn, các trang phục dân tộc truyền thông; bảo lưu văn hóa các dân tộc nói chung, văn hóa các DTTS nói riêng.
Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn tập trung thực hiện tốt các chính sách dân tộc. Việc tố chức triển khai thực hiện các chương trình, chính sách, dự án của Trung ương, tỉnh, huyện đối với vùng đồng bào dân tộc thiếu số được Huyện uỷ, UBND huyện quan tâm chỉ đạo sâu sát. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng đã và đang được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới. 100% các xã có đường giao thông cho xe cơ giới từ trung tâm xã đến tất cả thôn, bản; 70% số xã có đường giao thông đạt chuẩn; 75% số thôn cỏ đường giao thông đạt chuẩn; 80% xã có trạm y tế xã đạt chuẩn; 100% số xã và số hộ dân là người DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia; 70% số hộ được dùng nước sạch; 90% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh.
Hoạt động tôn giảo, an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS: cơ bản ổn định, đúng quy định của pháp luật. Đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước; đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển; không có vụ việc khiếu nại, tố cáo vưọt cấp liên quan đến đồng bào DTTS.
Tuy nhiên do sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh; chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp còn ít nên hiệu quả, giá trị sản xuất chưa cao. Công tác tuyên truyền đã được quan tâm thực hiện nhưng hiệu quả còn thấp, còn có người dân chưa thực sự hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của chương trình, nhận thức trong việc vươn lên thoát nghèo chưa đúng mức, nhiều hộ nghèo còn ỉ lại trông chò' vào sự hỗ trợ của nhà nước nên tình trạng tái nghèo và phát sinh nghèo vẫn còn tồn tại.
Thời gian tới, huyện Nho Quan tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, pho biến, quán triệt nâng cao nhận thức về việc thực hiện chính sách hỗ trợ, đế nhân dân thực sự hiêu rõ mục đích, yêu cầu của các dự án và tích cực hưởng ứng tham gia. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công khai các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, chỉ đạo UBND xã, các thôn, bản rà soát chặt chẽ các đối tượng được thụ hưởng chính sách, dam bảo chính sách hỗ trợ đúng đối tượng; lựa chọn nội dung hỗ trợ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triến kinh tế xã hội của địa phương để phát huy hiệu quả các nguồn vốn.
Ninhbinh.gov.vn
  • Từ khóa :





Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1