Gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.
Ngày 24/01/2019, UBND huyện Nho Quan tổ chức gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.


Quang cảnh buổi gặp mặt

Dự buổi gặp mặt có đồng chí Đinh Văn Tiên, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan; đại diện lãnh đạo các phòng, ban của huyện Nho Quan; lãnh đạo 8 xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cùng đại biểu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Nho Quan.


Đồng chí Đinh Văn Trang, PCT Ủy ban nhân dân huyện Nho Quan báo cáo tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của huyện Nho Quan năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Năm 2018 có nhiều thuận lợi, song còn nhiều khó khăn, thách thức: thời tiết, thiên tai diễn biến khó lường; hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn…nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế tăng trưởng khá và chuyển dịch theo chiều hướng tích cực; cơ sở hạ tầng được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả; văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; quốc phòng được tăng cường; công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tập trung chỉ đạo đạt kết quả tốt; công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có chuyển biến tích cực. Cơ bản các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, công tác dân tộc và các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện được tập trung triển khai thực hiện. Huyện đã chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng dân tộc, miền núi, nhất là các xã, thôn, bản ĐBKK. Đến nay cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất và dân sinh trên địa bàn huyện được cải thiện đáng kể, mức sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, quốc phòng được giữ vững. Đồng bào vùng dân tộc, miền núi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Chương trình 135 trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu qủa tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn; đầu tư 14 công trình với tổng kinh phí 9.240 triệu đồng. UBND huyện đã thực hiện hỗ trợ cho 987 hộ nghèo của 5 xã và 24 thôn, bản ĐBKK, trong đó hỗ trợ trực tiếp 356 con trâu, bò sinh sản cho 365 hộ; 36.600 con gà ri lai, 6.100kg thức ăn chăn nuôi, 3.050 gói thuốc phòng bệnh ban đầu cho 610 hộ và 21 máy cày cầm tay cho 21 hộ.

Đến 31/12/2018 đã có 1.663 hộ DTTS được vay vốn Ngân hành chính sách, với tổng dư nợ là 35,02 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại huyện Nho Quan có 57 người có uy tín trong đồng bào DTTS tại 57 thôn bản, thuộc 07 xã: Phú Long, Kỳ Phú, Cúc Phương, Thạch Bình, Quảng Lạc, Văn Phương, Yên Quang.

Thời gian qua, người uy tín trên địa bàn huyện luôn giữ vững vai trò gương mẫu, đi đầu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tích vực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân giữ vững an ninh, trật tự, chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; phát huy vai trò và tích cực tham gia vào hệ thống chính trị cơ sở (nhiều người uy tín là trưởng thôn, bản và là thành viên của các tổ chức chính trị - xã hội, tích cực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể); thông qua đó có những ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày một vững mạnh; tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động đồng bào dân tộc tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, tích cực đấu tranh ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật, thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới; vận động và giúp đỡ nhiều hộ đồng bào vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Bản thân người có uy tín và gia đình của họ đã có nhiều đóng góp tích cực như: hiến đất làm đường, tham gia lao động công ích, gương mẫu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, vận dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, tích cự tham gia bảo vệ rừng.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, người có uy tín thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, bằng hành động, việc làm cụ thể để làm gương và tích cực vận động, giáo dục con cháu, trong dòng hộ và cộng đồng tham gia bảo vệ phát huy giá trị văn hóa dân tộc, vận động đồng bào xây dựng nếp sống mới, xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa. Vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đặc biệt là trong việc cưới, việc tang và lễ hội truyền thống của các dân tộc. Bằng nhiều việc làm thiết thực, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Nho Quan đã khẳng định vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; gương mẫu đi đầu và vận động đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia, là cầu nối vững chắc của ý Đảng - lòng dân, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nho Quan.




Lãnh đạo huyện Nho Quan tặng quà các đại biểu là người có uyu tin trong đồng bào dân tộc thiểu số

Ninhbinh.gov.vn

  • Từ khóa :





Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1