Điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
Thực hiện Quyết định số 02/QĐ-TTg ngày 05/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số; Quyết định số 593/QĐ-TCTK ngày 30/7/2018 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc ban hành Phương án điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp, giám sát cùng với Cục Thống kê Ninh Bình (là đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ) tổ chức điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Mục đích của kế hoạch nhằm thu thập thông tin về dân số, thu nhập, điều kiện nhà ở của hộ dân tộc thiểu số và các điều kiện kinh tế - xã hội nhằm phản ánh thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số để biên soạn các chỉ tiêu thống kê thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và Hệ thống chỉ tiêu thống kê về công tác dân tộc phục vụ xây dựng và hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2025; làm cơ sở cập nhật hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Yêu cầu của cuộc Điều tra đó là công tác tổ chức, thu thập thông tin, xử lý số liệu, tổng hợp, công bố và lưu giữ thông tin Điều tra DTTS phải được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của Phương án này. Việc điều tra phải bảo đảm thông tin điều tra được khai thác đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng phạm vi quy định; bảo mật thông tin cá nhân thu thập từ các đối tượng điều tra theo quy định của Luật Thống kê. Việc quản lý và sử dụng kinh phí của Điều tra DTTS phải bảo đảm đúng chế độ hiện hành, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Thời điểm xác định nhân khẩu thực tế thường trú để lập bảng kê phục vụ công tác chọn mẫu điều tra là 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2019Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 01 tháng 10 năm 2019.

Thời gian thu thập thông tin Điều tra DTTS tại các địa bàn điều tra bắt đầu từ ngày 01 tháng 10 năm 2019 và kết thúc chậm nhất vào ngày 31 tháng 10 năm 2019.

Đối tượng điều tra bao gồm: Nhân khẩu thực tế thường trú tại các hộ dân cư người dân tộc thiểu số tính đến thời điểm điều tra; các trường hợp chết của các thành viên trong hộ dân tộc thiểu số; điều kiện kinh tế - xã hội và nhà ở của hộ dân tộc thiểu số; tình hình kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục của các xã, phường, thị trấn thuộc khu vực III, khu vực II và khu vực I theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020; và các xã, phường, thị trấn không thuộc các khu vực trên nhưng có địa bàn vùng dân tộc thiểu số.

Trong cuộc điều tra này, địa bàn vùng dân tộc thiểu số được quy định là địa bàn có số lượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống chiếm từ 30% trở lên so với tổng số dân của địa bàn đó.

Tại hộ gia đình sẽ điều tra thông tin chung về dân số; Thông tin về lịch sử sinh của nữ vị thành niên từ 10-14 tuổi và phụ nữ từ 1- 49 tuổi; Thông tin về người chết của hộ trong 12 tháng qua (từ 1/10/2018 đến 1/10/2019); Thông tin về nhà ở và điều kiện sinh hoạt của hộ; Thông tin về số lượng từng loại gia súc chủ yếu của hộ; Thông tin về tình hình văn hóa - xã hội và tiếp cận dịch vụ công cộng của hộ.Tại Ủy ban nhân dân xã sẽ điều tra hông tin chung về đặc điểm của xã; Thông tin về sử dụng điện, đường, giao thông; Trường học và trình độ giáo viên; Bưu điện, nhà văn hóa, thông tin liên lạc; Y tế và vệ sinh môi trường; Chợ và cụm/khu công nghiệp; Điều kiện làm việc và trình độ của cán bộ, công chức cấp xã; Tôn giáo, tín ngưỡng và an ninh.     

* Loại điều tra 

Điều tra DTTS là cuộc điều tra chọn mẫu. Quy mô mẫu được phân bổ bảo đảm mức độ đại diện đến cấp huyện về một số chỉ tiêu nhân khẩu học của các dân tộc nói chung và từng dân tộc thiểu số chủ yếu trong huyện nói riêng.

* Người cung cấp thông tin.

Đối với Phiếu hộ: Chủ hộ (hoặc người am hiểu về các thành viên trong hộ khi chủ hộ đi vắng) là người cung cấp thông tin về nhân khẩu thực tế thường trú, các trường hợp chết, thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ. Đối với những thông tin về thành viên hộ mà chủ hộ không nắm chắc, điều tra viên phỏng vấn trực tiếp thành viên hộ để hỏi các thông tin điều tra.

Riêng thông tin về lao động việc làm, điều tra viên phải phỏng vấn trực tiếp đối tượng điều tra là người từ 15 tuổi trở lên; các thông tin về lịch sử sinh, sức khoẻ sinh sản, điều tra viên phải phỏng vấn trực tiếp đối tượng điều tra là nữ vị thành niên từ 10 - 14 tuổi và phụ nữ từ 15 - 49 tuổi.

Đối với Phiếu xã: Chủ tịch xã, Phó Chủ tịch xã, công chức Thống kê Văn phòng xã hoặc người am hiểu về các đặc điểm chung của xã là người cung cấp thông tin Phiếu xã.

* Phương pháp thu thập thông tin.

Điều tra DTTS sử dụng hai phương pháp thu thập thông tin: Phỏng vấn trực tiếp và UBND xã tự cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của Điều tra DTTS.

- Phương pháp phỏng vấn trực tiếp (đối với phiếu hộ): Điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh (viết gọn là phiếu điện tử); trường hợp bất khả kháng đối với số ít địa bàn điều tra không thể ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập số liệu thì điều tra viên sử dụng phiếu giấy để ghi chép thông tin. Đối với những người tạm vắng trong suốt thời gian điều tra, điều tra viên có thể hỏi những người khác trong hộ, hoặc dựa vào những tài liệu do người thân hoặc chính quyền cung cấp để ghi phiếu điều tra.

UBND xã tự cung cấp thông tin (đối với phiếu xã): Do phiếu xã có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, vì vậy người cung cấp thông tin trước tiên thu thập thông tin vào phiếu giấy sau đó nhập trên Trang thông tin điện tử của Điều tra DTTS.
Dưới đây là một số hình ảnh:





Ninhbinh.gov.vn

  • Từ khóa :





Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1