Ông Bùi Xuân Cộng - Doanh nhân tiêu biểu người dân tộc Mường

Ông Bùi Xuân Cộng là người dân tộc Mường  sinh năm 1946, ở thôn Lải, xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình là người tiêu biểu, xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, làm kinh tế giỏi, tạo nhiều công ăn việc làm cho nhân dân địa phương.

Ông được sinh ra và lớn lên trong thời điểm đất nước mới giành được độc lập, đời sống của đại bộ phận người dân khi đó rất khó khăn, thiếu thốn. Gia đình ông hồi đó còn gặp nhiều khó khăn hơn vì thiếu vắng trụ cột trong gia đình. Bố ông mất sớm khi ông 11 tuổi, ông là người anh cả trong gia đình phải đi chăn trâu thuê, lên rừng chặt củi, đào củ, hái rau rừng để giúp mẹ nuôi 4 em nhỏ có cái ăn, không bị đứt bữa và cố gắng duy trì việc học.

Học hết cấp II, ông tham gia xã viên HTX nông ngiệp, với nghị lực và sức trẻ ông luôn xung phong làm những công việc nặng nhọc như đốt gạch, nung vôi…sự cố gắng của ông đã được ghi nhận. Năm 1974, mọi người tín nhiệm cử ông làm Đội trưởng đội thủy lợi 202 của HTX Thạch Bình. Với những cố gắng của bản thân, sự ủng hộ của các anh em trong đội, ông đã đưa Đội Thủy lợi 202 HTX Thạch Bình từ một đơn vị yếu kém liên tục các năm không hoàn thành kế hoạch trên giao, trở thành đơn vị lá cờ đầu của tỉnh Hà Nam Ninh cũ, được Nhà nước tặng Huân chương lao động Hạng ba. Bản thân ông cũng được nhà nước tặng Huân chương lao động hạng ba.

Năm 1992, ông đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp tư nhân với tên gọi: Xí nghiệp Đầu tư xây dựng và dịch vụ than Xuân Hòa, trụ sở giao dịch tại xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình với mục tiêu tạo công ăn việc làm, có thu nhập cho con, cháu trong gia đình và một số người trong thôn, bản.

Năm 1997, Ông mua lại Nhà máy gạch Phú sơn do làm ăn không hiệu quả, ông đã đầu tư 10 tỷ đồng để xây dựng thành nhà máy gạch Tuynel, đồng thời tiến hành bố trí, sắp xếp lại nguồn lao động để bắt đầu đi vào sản xuất. Hiện nay sản phẩm của nhà máy gạch Phú Sơn đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 200 công nhân.

Năm 2001 ông bắt đầu nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch vì thế ông đã đầu tư số tiền 20 tỷ đồng để xây dựng khu du lịch tắm ngâm nước khoáng Cúc Phương với  2 bể tắm, 15 bồn sục. 25 phòng nghỉ và khu nhà ăn khang trang rộng rãi dành cho 200 người. Năm 2003, khu du lịch chính thức đi vào hoạt động. Hàng năm, khu du lịch tắm ngâm nước khoáng Cúc Phương đã đón tiếp khoảng 300 ngàn lượt khách đến tắm, ăn , nghỉ. Khu du lịch tắm ngâm nước khoáng Cúc Phương đang trở thành khu du lịch lý tưởng, một điểm đến ấn tượng khó quên cho khách du lịch đến với Ninh Bình.

Từ một Xí nghiệp nhỏ vốn chỉ có 100 triệu đồng, trải qua 25 năm phát triển, đến nay đã thành công ty có số vốn 50 tỷ đồng, 4 xí nghiệp thành viên và trên 200 công nhân có mức thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng, doanh thu hàng năm đạt 20 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước mỗi năm 500 triệu  đến 600 triệu đồng.

Với những kết quả đó, ông đã được các cấp, các ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương lao động hạng ba của nhà nước năm 2005; Kỷ niệm chương tại Hội nghị thi đua toàn quốc năm 2005; Huy chương vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam năm 1997; Cúp vàng văn hóa doanh nghiệp năm 2008 do Bộ Văn Hóa TT&DL trao tặng; Doanh nhân tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh năm 2013, 2014;  Doanh nhân 1000 năm Thăng Long, cúp vì sự nghiệp cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2012.

 Ninhbinh.gov.vn

  • Từ khóa :





Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1