Nhân sỹ trí thức tiêu biểu trên lĩnh vực Giáo dục- Đào tạo tỉnh Ninh Bình

Bà Đinh Thị Ngoan là người dân tộc Mường, sinh năm 1975, ở thôn Nga 2, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, là một giáo viên, một nhà quản lý, trí thức có thành tích xuất sắc trong ngành Giáo dục - Đào tạo học sinh dân tộc thiểu số, có nhiều sáng kiến được ứng dụng trong việc dạy và học.

Được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng và hiếu học. Là gia đình có uy tín trong cộng đồng người dân tộc thiểu số tại địa phương. Bố mẹ đều là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Bản thân và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Gương mẫu, đi đầu vận động người nhân trong thôn, bản thực hiệt tốt các phong trào thi đua địa phương phát động góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với truyền thống hiếu học của gia đình bản thân bà đã vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả để được đi học và theo đuổi nghề giáo mà mình yêu thích. Sau nhiều năm công tác, có nhiều đóng góp vào thành tích dạy và học trong ngành diáo dục, từ một giáo viên đến năm 2010 bà đã được Sở Giáo dục - Đào tạo bổ nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng trường Dân tộc nội trú và đến tháng 1/2016 được bổ nhiệm là Hiệu trưởng. Trên cương vị mới, với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, thách thức nhưng bằng tâm huyết, nhiệt tình, có trách nhiệm với thầy cô và học trò người dân tộc thiểu số bản thân bà đã luôn tích cực học tập, tìm tòi những sáng kiến, kinh nghiệm để áp dụng vào điều kiện tế của nhà trường.

Để nâng cao chất lượng dạy học bà đã đưa ra giải pháp thực hiện giao khoán chất lượng cho giáo viên, bàn giao chất lượng lớp dưới lên lớp trên. Chú trọng xây dựng môi trường học tập tốt thông qua mô hình thư viện thân thiện: khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khuyến khích học sinh tự nghiên cứu, tự tìm tòi, khai thác nguồn kiến thức vô tận từ sách, phục vụ tốt hơn cho việc học tập, tăng khả năng đọc viết, giao tiếp tiếng Việt…Ngoài giờ lên lớp để nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện thể lực và sức khỏe cho học sinh: Nhiều trò trơi dân gian (ném còn, đá cầu, đẩy gậy…), tổ chức các lớp học võ, luyện tập các môn thể thao, thi văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc (thi hát dân ca mường, thi đánh cồng chiêng, thi nói tiếng dân tộc mường…) đã được diễn ra sôi nổi, thu hút được đông đảo cán bộ giáo viên và học sinh tham gia. Với những sáng kiến thiết thực đó, trong những năm qua nhà trường đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong các hội thi, hội thao mà ngành Giáo dục - đào tạo tổ chức. Nhiều thày cô và học sinh đã đạt được những thành tích cao: Như  năm học 2016, cô Nguyễn Thị Ninh -  giáo viên giỏi cấp tỉnh, giải Nhất tỉnh môn Địa lý. Tham gia cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp đạt 01 giải nhì, 02 giải khuyến khích; Hội thi Giai điệu tuổi hồng học sinh THPT đạt 01 giải C; Hội thi TDTT học sinh THPT đạt 01 huy chương đồng…

Với những kết quả đó, năm 2007 bà được bầu là Đại biểu Quốc hộc khóa XII nhiệm kỳ 2007-2011; được vinh dự là đại biểu tiêu biểu dự Đại hội dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ nhất; Nhận Kỷ niệm chương của Ủy ban dân tộc vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc (tháng 11/2009) và nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo.

Ninhbinh.gov.vn
  • Từ khóa :





Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1