Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La ngôi nhà thứ hai của học sinh dân tộc thiểu số
Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La hiện có hơn 600 học sinh thuộc 10 dân tộc theo học. Hầu hết các em đến từ vùng cao, vùng sâu nên việc phối hợp quản lý và giáo dục giữa nhà trường, gia đình gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm qua các thầy cô giáo Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để làm tốt công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Các em học sinh đã coi mái trường là ngôi nhà thứ hai của mình.

Các em học sinh nội trú tham gia câu lạc bộ võ thuật.

Tổ chức các buổi ngoại khóa là hoạt động được nhà trường duy trì đều đặn hàng tháng với nhiều chủ đề khác nhau. Tại buổi ngoại khóa được tổ chức gần đây nhất với chủ đề nói về cuốn sách yêu thích, em Hoàng Thúy Vân, học sinh lớp 10 của trường phấn khởi chia sẻ " Buổi ngoại khóa đã giúp em thêm tự tin. Không những thế, buổi ngoại khóa còn cho em hiểu thêm ý nghĩa của những trang sách hay đối với cuộc sống ".

Giờ học của các em trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La

Phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận phát huy năng lực tư duy sáng tạo, tự học tự rèn của học sinh đã được thực hiện hiệu quả ở Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La. Trong quá trình giảng dạy, các giáo viên bộ môn căn cứ vào điểm mạnh, điểm yếu của học sinh để đưa ra phương pháp dạy học phù hợp. Ngoài ra, do đặc thù  học sinh là người dân tộc thiểu số, nhiều em còn hạn chế trong việc sử dụng tiếng Việt, nhất là các thuật ngữ chuyên ngành, các giáo viên đã cố gắng giảng giải cho các em  bằng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu nhất; hướng dẫn các em áp dụng kiến thức vào những bài tập thực tế để các em hiểu và nắm rõ hơn bài học. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hương cho biết: Trong quá trình giảng dạy, giáo viên Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La luôn chú ý khơi gợi cho các em lòng yêu quê hương, tinh thần say mê khám phá  vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người... Không những thế, trong giờ học, các giáo viên còn tổ chức để học sinh trao đổi nhóm với nhau, giúp các em hứng thú  hơn với bài học.

Học sinh trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La trong một buổi ngoại khóa

"Thầy cô luôn giúp chúng em cảm thấy thích thú, say mê trong học tập hơn. Chúng em còn được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo...", em Thào Thùy Dương, học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La cho biết.

Nhờ có phương pháp giảng dạy phù hợp , hàng năm tỉ lệ học sinh giỏi và khá ở Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La tăng lên rõ rệt. Đặc biệt, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông của trường luôn đạt 100%; tỉ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng hàng năm đều đạt trên 80%.

Học sinh tham gia chơi thể thao rèn luyện sức khỏe sau giờ học chính khóa.


Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La còn quan tâm xây dựng kỷ cương, nền nếp học đường và môi trường sư phạm lành mạnh. Các em học sinh ở trường đều sống nội trú, xa gia đình. Vì vậy, sự quan tâm, động viên kịp thời của các thầy cô đã giúp các em yên tâm học tập, gắn bó với trường, với bạn. Các em luôn coi thầy cô là người cha, người mẹ thứ hai của mình. Ngoài ra, các thầy cô giáo còn hướng dẫn các em nâng cao các kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Thông qua việc tham gia các câu lạc bộ võ thuật, thể thao, văn hóa ở trường, sức khỏe của các em được nâng lên, tinh thần cũng thoải mái hơn sau các giờ học căng thẳng. Đây cũng chính là tiêu chí quan trọng mà nhà trường hướng tới để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La Nguyễn Xuân Tuy: Nhà trường luôn chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn cho học sinh. Thông qua việc rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, các em sẽ vững vàng hơn. Cùng với việc đảm bảo chương trình  chính khóa nhà trường còn tổ chức dạy chuyên đề, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo để ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục.
dantocmiennui.vn

  • Từ khóa :





Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1